Atlanta: thủ phủ của tiểu bang Georgia

 

Atlanta: thủ phủ của tiểu bang Georgia

Atlanta là thủ phủ của tiểu bang Georgia cũng là thành phố đang phát triển mạnh, nhất là sau Thế Vận Hội được tổ chức tại đây năm 1996.

Atlanta, tiếu bang Georgia nằm ở đâu? 

Thủ phủ của Tiểu bang Georgia - Atlanta nằm trong dãy núi đồi vùng Tây Bắc của tiểu bang Georgia thuộc miền Đông Nam Hoa Kỳ với dân số 420,000 người. Sau thế vận hội mùa hè 1996 thành phố phát triển nhanh và dân số vùng phụ cận ngoại ô Atlanta đã tăng đến 4 triệu 100 ngàn người.

Khí hậu tại Atlanta

Từ ngày xưa Atlanta đã nổi tiếng về sản xuất bông vải, đậu phộng, trái cây vì khí hậu mưa nhiều lại không quá lạnh về mùa Đông. Mỗi mùa Đông tuyết chỉ rơi mỏng một vài lần. Khí hậu trung bình là 61 độ F (16 độ C) và ít khi nào nóng hơn 90 độ F (32 độ C).

Có người Việt sống tại tiểu bang Atlanta không?

Người Á Châu sinh sống rất đông trong đó có cộng đồng Việt Nam hoạt động đủ mọi ngành nghề trong đó ngành móng tay và trang điểm rất thành công. Mùa hè ngày dài thời tiết  tiểu bang Atlanta rất mát mẻ và hoa cỏ tưng bừng nở rộ là dịp tốt nhất để chúng ta đến thăm Atlanta, thưởng thức những món ăn hải sản miền Nam Hoa Kỳ "Cajun" xuất xứ từ Louisana nhiều gia vị cay nồng và đi thăm những di tích lịch sử cũng như các thắng cảnh thiên nhiên độc đáo tại nơi đây.

Lịch sử hình thành và phát triển tại tiểu bang này

Thành phố được thành lập năm 1837 vào thời điểm mà tuyến đường sắt của hãng xe lửa Western And Atlantic Railroad hoàn thành nối liền các tiểu bang Đông Bắc xuống hướng Nam và trạm cuối cùng là tại Atlanta.

Vì vậy tên đầu tiên của thành phố khi mới thành lập là Terminus. Ít lâu sau đó lại được đổi thành Marthaville lấy theo tên Martha con gái của thống đốc tiểu bang Georgia. Năm 1847 thành phố đổi tên là Atlanta dạng feminine (giống cái) của danh từ Atlantic (Đại Tây Dương).

Trong thời chiến tranh Nam Bắc mà nguyên nhân là những tiểu bang nông nghiệp miền Nam không chấp nhận việc bãi bỏ chế độ nô lệ. Vì họ cần người da đen để làm việc trong các nông trại trồng cây bông vải. Atlanta là căn cứ của chính quyền miền Nam Confederate. Họ chế tạo và tàng trữ vũ khí súng ống, đạn dược cung cấp cho chiến trường chống lại với quân đội của liên bang miền Bắc.

Năm 1864 tướng William Tecumseh Sherman tư lịnh quân đội miền Bắc đánh tới Atlanta và bao vây thành phố trong 117 ngày. Sau khi Atlanta đầu hàng, ông ra lịnh cho dân chúng toàn thành phố di tản và binh lính dưới quyền ông phóng hỏa đốt thành phố. Có lẽ sợ binh sĩ miền Nam còn ẩn núp kháng cự. Hơn 4,500 dinh thự, cơ sở, nhà cửa bị thiêu rụi và sau cơn bão lửa Atlanta chỉ còn lại không đầy 400 ngôi nhà.

Thành phố hồi sinh lại vào cuối thế kỷ 19 sau khi Hội Chợ Quốc Tế Bông Vải được tổ chức tại Atlanta năm 1881 và 1895. Kế tiếp là sáng chế ra thức uống Coca Cola đầu tiên được bán trong một tiệm thuốc Tây, trên đường Peachtree vào năm 1886.

Sau thế vận hội 1996, kinh tế và thương mại Atlanta lại phát triển hơn nữa. Đợt này là những nhà đầu tư Á Châu sau khi qua tham dự thế vận hội thấy nơi đây thời tiết tốt. Nhà cửa đất đai còn rẻ nên đã chuyển tiền qua mua bất động sản và lập những công ty trao đổi hàng hóa, mậu dịch giữa Atlanta và các nước Á Châu như Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan.

Hiện nay tại Atlanta có hơn 1,000 hãng ngoại quốc và hơn 50 quốc gia có lãnh sự, văn phòng thương mại và trao đổi mậu dịch. Cộng đồng người Hoa tại tiểu bang Atlanta đã hơn 50 ngàn người. Một China Town đã bắt đầu phồn thịnh ở hai thành phố Chamblee và Doraville miền ngoại ô hướng Đông Bắc của trung tâm Atlanta.

Đất lành chim đậu, những chợ búa, cơ sở thương mại của người Việt Nam cũng chen lẫn trong khu phố Tàu trên đường Buford Highway thành phố Doraville. Trên khoảng đường dài 2 miles những chợ búa, cửa hàng, tiệm ăn VN chen lẫn với những khu chợ của người Trung Hoa, Đại Hàn.

Người Việt ở đây phần đông là từ các tiểu bang khác dọn sang như từ California, Texas vì nơi đây có nhiều công ăn việc làm, giá nhà lại rẻ chỉ bằng nửa giá ở California.

Theo ông Lê Ngọc Điệp chủ bán nguyệt san Rạng Đông một tờ báo rất lâu đời của cộng đồng người Việt tại đây cho biết: Atlanta và vùng phụ cận hiện có khoảng 30 ngàn người Việt sinh sống. Toàn tiểu bang có đến 85 ngàn người VN. Đa số người Việt ở Georgia là từ các tiểu bang khác di chuyển về đây và đông nhất là từ California vì nhà cửa quá đắt, một phần khác từ Texas vì kinh tế trì trệ những năm đầu 1990 khiến một số người thất nghiệp.

Công việc nhiều, cơ hội làm ăn dễ dàng, giá nhà rẻ, khí hậu tại tiểu bang Atlanta ôn hoà khiến người VN kể cả người Mỹ và các sắc dân khác về đây ngày càng đông. Điểm đặc biệt là nhà cửa ở đây đều lớn như dinh thự và có kiến trúc cầu kỳ theo kiểu Âu Châu. Nhà nào cũng có tầng hầm (basement) có thể làm rạp chiếu phim, phòng nghe nhạc, khiêu vũ hay thư viện.

Thức uống nổi tiếng Coca Cola được phát minh tại tiểu bang Atlanta

 

Trong cuộc nội chiến Nam Bắc (Civil War), Atlanta là căn cứ của quân đội miền Nam (Confederate) đã thua trận quân miền Bắc và thành phố là bãi chiến trường cuối cùng.

Atlanta còn là nơi sinh ra tác phẩm "Cuốn Theo Chiều Gió" (Gone With The Wind) của bà Margaret Mitchell và cũng là nơi đầu tiên phát minh ra Coca Cola một thức uống ngày nay phổ biến khắp thế giới.

Lượt khách du lịch mỗi năm đến đây là bao nhiêu?

Du khách thường đến Atlanta qua ngõ phi trường Hartsfield Jackson International Airport cách trung tâm thành phố Atlanta 10 miles về hướng Nam, mỗi năm có 75 triệu hành khách bay những đường bay quốc nội và 5 triệu hành khách có chuyến bay quốc tế.

Trong tương lai phi trường tiểu bang Atlanta sẽ được trùng tu và mở rộng hơn nữa như nối dài thêm phi đạo (runway) số 5. Xây dựng thêm một nhà ga hành khách là Terminal số 3, cải tiến đường xá trong phi trường và nới rộng các bãi đậu xe hiện có là 30,000 chỗ xe đậu.

Du khách dùng xa lộ 85 đi về hướng Bắc để vào khu trung tâm Atlanta, hệ thống xa lộ ở đây khá hữu hiệu từ trung tâm thành phố lan tỏa ra như cánh hoa nở đi về 7 hướng khác nhau là các xa lộ 20 đi hướng Tây, 75 Tây Bắc, 19 Bắc, 85 Đông Bắc, 20 Đông, 75 Đông Nam và 85 Tây Nam.

Nối liền 7 xa lộ đó với nhau là xa lộ vòng đai 285 hình tròn chạy vòng bên ngoài thành phố tạo thành hình giống như mạng nhện giăng.

Tiểu bang Atlanta về đêm (ảnh minh họa).Tiểu bang Atlanta về đêm (ảnh minh họa).


Các địa điểm nổi tiếng sầm uất tại tiểu bang Atlanta

Khu trung tâm có nhiều toà cao ốc cũ có mới có chen lẫn với nhau. Được một cái là Atlanta không có động đất nên hiện nay đang xây rất nhiều tòa nhà mới cao ngất ngưỡng kiểu cách Âu Châu rất đẹp, cửa kính xanh, mái chóp nhọn. Những tòa nhà cao ngất ngưỡng được xây cất rải rác khắp mọi nơi nhưng nhiều nhất là ở Midtown, Buckhead là khu thượng lưu của tiểu bang thành phố Atlanta.

Tòa nhà lập pháp tiểu bang (State Capitol) ở ngay giao điểm giữa hai xa lộ 20 và 75 có lối kiến trúc cũng giống như tòa nhà lập pháp liên bang ở Washington DC nhưng mái vòm bên trên được dát bằng vàng đào được ngay trong tiểu bang. Hiện nay tòa nhà lập pháp tiểu bang còn là viện bảo tàng khoa học và kỹ nghệ tiểu bang.

Trong khu trung tâm thành phố còn có các địa điểm nổi tiếng như Underground Of Atlanta. Thời chiến tranh Nam Bắc là bịnh viện tiền phương nay là khu thương mại với những nhà hàng, hộp đêm nhộn nhịp, World Of Coca Cola Pavilion (viện bảo tàng của hãng Coca Cola), Martin Luther King Jr. National Historical Site (nơi sinh quán của mục sư Luther King Jr.), vườn bách thảo Atlanta Botanical Gardens và tổng hành dinh của hãng tin CNN truyền hình tin tức thời sự đi khắp thế giới.

Từ khu trung tâm theo đường Peachtree Road là con đường huyết mạch lên phía Bắc 5 miles là Atlanta Historical Society một khu rừng đầy cây cối rộng 22 mẫu, trang trại thời nô lệ khoảng thập niên 1840 được tái tạo để du khách thăm viếng.

Nền văn hóa nghệ thuật tại tiểu bang Atlanta

Atlanta còn có ban hợp xướng Atlanta Symphony Orchestra và đoàn nhạc kịch Alliance Theater Company luân phiên trình diễn ở hí viện Robert W. Woodruff Art Center. Rạp hát này được xây để tưởng nhớ 122 nghệ sĩ Atlanta đã tử nạn trong tai nạn phi cơ ở Pháp năm 1962.

Tòa nhà thư viện 10 tầng Atlanta Public Library xây năm 1980 chiếm trọn một block đường ở khu trung tâm. Cầu trường Atlanta-Fulton County Stadium là sân nhà của đội banh football Falcons và đội baseball Braves là những đội đã thắng giải National League 1991.

Các môn thể thao được yêu thích nhất tại Atlanta

Những đội thể thao chuyên nghiệp khác là đội bóng rổ Hawks và đội túc cầu Attack. Ngoài ra còn có những cầu trường, sân thi đấu khác xây vào đầu thập niên 1990 để chuẩn bị cho Atlanta đăng cai thế vận hội mùa hè 1996 là Olympic Stadium,Georgia Dome và những cơ sở thể thao rất hiện đại được xây trong khu đại học Georgia Tech.

Các điểm đến du lịch được yêu thích nhất tại tiểu bang Atlanta

Đi về hướng Đông 15 miles là Stone Mountain Park một cảnh trí thiên nhiên đặc biệt: một ngọn núi chỉ có một hòn đá khổng lồ và trên đó người ta đã điêu khắc hình những anh hùng của quân đội miền Nam thời nội chiến đang cỡi ngựa là Robert Lee, Stonewall Jackson và Jefferson Davis.

Stone Mountain ngày nay là một công viên giải trí (Theme Park) không khác gì Knott Berry Farm ở California nhưng so với Knott Berry Farm đông đúc chật chội toàn là cảnh giả thì Stone Mountain cảnh trí thiên nhiên, cây cối xanh tươi, ao hồ tĩnh mịch.

Khách vào giải trí đậu xe ở bãi gần những nhà hàng lớn sang trọng, bề ngoài như những dinh thự và mua vé vào công viên. Vé nguyên một ngày không hạn chế các chuyến đi tham quan hay trò chơi là $20 cho người lớn, $18 cho người cao niên trưởng thượng hay quân nhân, $17 cho trẻ con từ 3 đến 11 tuổi. Công viên mở cửa từ 6 giờ sáng cho đến nửa đêm.

Ban đêm mùa hè từ tháng 4 đến tháng 9 có show chiếu tia sáng laser trên hồ nước trước bức tranh điêu khắc 3 vị anh hùng. Các trò chơi hay tham quan trong công viên gồm có: Summit Skyride tức ngồi xe Cable Car lên ngọn núi, từ trên đỉnh núi một hòn đá ngắm toàn cảnh vùng ngoại ô tiểu bang Atlanta rất đẹp.

Scenic Rail Road ngồi xe lửa chạy vòng quanh núi, xem phim trong 4 D Theater, thăm The Great Barn vựa chứa nông sản, trèo lên Tree House là nhà chòi trên cây, chèo thuyền nhỏ trên sông, du ngoạn trên hồ bằng thuyền máy hơi nước, chơi Water Slide, Mini Golf, tham quan nhà bảo tàng, xem triển lãm xe hơi xưa (Antique Car) và còn nhiều trò chơi khác nữa.

Với giá vé chỉ $20 du khách có dịp ngao du vui thú cùng với người thân suốt ngày, thật là quá rẻ so với Disneyland hay Hollywood Universal Tour!

Tìm hiểu nền giáo dục tại tiểu bang Atlanta

Về cơ sở giáo dục Atlanta có tất cả 29 trường đại học vừa cộng đồng vừa cao học. Emory University nổi tiếng về y khoa và luật khoa, Georgia Institute Of Technology vang danh về khoa học kỹ thuật, Atlanta University Center có những trường chú trọng về sinh viên da đen và Georgia State University ở ngay tại trung tâm thành phố.

Đặc biệt Atlanta được liên bang chọn là nơi đặt tổng hành dinh để nghiên cứu về thuốc men và bịnh tật, cơ quan National Centers For Desease Control được đặt trong Fernbank Science Center.

Nền kinh tế tại tiểu bang Atlanta

Về kinh tế Atlanta dẫn đầu và là trung tâm thương mại của miền Đông Nam Hoa Kỳ nhờ vào hệ thống chuyển vận tân tiến và hữu hiệu nhất là đường hỏa xa và hàng không.

Trong 50 hãng chuyên chở hàng hóa thì 42 hãng đã có cơ sở chi nhánh ở Atlanta. Phi trường quốc tế Atlanta có mạng đường bay nối liền tất cả những thành phố lớn trên thế giới.

Atlanta còn nổi tiếng về vải vóc, quần áo, thời trang có nguyên một khu Atlanta Apparel Mart mở cửa năm 1979 quy tụ hơn 1000 gian hàng trưng bày quần áo và những ngành liên hệ đến thời trang.

Những ngày ở Atlanta sẽ không làm du khách thất vọng vì phong cảnh hoa lá, cây cối xinh tươi, những quán ăn tình tứ và những thương xá sang trọng với hàng hóa tràn ngập và được trưng bày mỹ thuật.

Thay vì nghỉ Hè ở Hawaii, Florida đông đúc và giá cả mắc mỏ, năm nay chúng ta sang thăm tiểu bang Atlanta để tìm về quá khứ thời chiến tranh Nam Bắc và nhìn tận mắt những cảnh trong cuốn phim "Cuốn Theo Chiều Gió" mô tả một cuộc tình chia cách trong thời loạn lạc.



Trịnh Hảo Tâm
(Theo Nguoiviet.com)

Những bài mới đăng

Mùa Thu Lá Bay